Nữ sinh giỏi tiếng Anh, thích chinh phục “những cuộc thi”

Thứ tư - 10/08/2022 15:25
Ðó là Ðỗ Như Ý (lớp chuyên tiếng Anh, Trường THPT chuyên Lê Quý Ðôn, TP Quy Nhơn) với niềm đam mê lớn dành cho những sân chơi học thuật, đặc biệt là môn tiếng Anh - môn học mà cô học trò đạt được nhiều thành tích ấn tượng.
Bẵng đi gần chục năm, tỉnh Bình Định mới có lại giải cao học sinh giỏi quốc gia môn tiếng Anh, đó là giải nhì của Đỗ Như Ý, tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2022. Càng đặc biệt hơn khi nữ sinh này mới là học sinh lớp 11. Không chỉ vậy, Như Ý còn xuất sắc đạt 8.5 IELTS ngay lần thi đầu tiên.
Như Ý (đứng giữa) tại lễ tuyên dương học sinh giỏi cấp quốc gia, cấp tỉnh năm học 2021 - 2022, do UBND tỉnh tổ chức ngày 27.6.2022. Ảnh: M.H         
“Đối với em, tiếng Anh là một công cụ “bắc cầu” ra thế giới, từ nhỏ em đã có định hướng học ngoại giao hoặc kinh tế. Những môn khoa học tự nhiên giúp phát triển tư duy nhưng rào cản ngôn ngữ vẫn là điểm mấu chốt”, Như Ý lý giải niềm say mê của mình.
Như Ý bén duyên với tiếng Anh từ nhỏ khi sớm được tiếp xúc và truyền lửa từ các thầy cô trường chuyên Lê Quý Đôn, nhất là cô Chế Thị Hồng Thoa. Cô Thoa chỉ dẫn nhiều kiến thức mà lúc ấy với một cô bé đã cảm nhận là siêu thú vị - cảm giác có thể nói được một thứ ngôn ngữ mới, truyền đạt suy nghĩ theo một cách mới.
Theo lời cô Chế Thị Hồng Thoa, giáo viên chủ nhiệm lớp 11 chuyên Anh năm học 2021 - 2022 và trực tiếp phụ trách đội tuyển tiếng Anh của lớp, Như Ý có nhiều tố chất tốt: Năng khiếu, đam mê và quyết tâm rất cao. “Em có suy nghĩ riêng, có chiều sâu, những bài luận tiếng Anh có lối lập luận logic, chặt chẽ và tốc độ viết rất nhanh”, cô Thoa cho hay.
Còn Như Ý chia sẻ về bí quyết để học tốt tiếng Anh: “Có rất nhiều phương pháp học như phương pháp 4 bước dành cho học lý thuyết, chiến thuật ghi nhớ thông tin, cá nhân em thấy mỗi người sẽ có một phương pháp tâm đắc riêng, nhưng nhìn chung em phù hợp với tất cả. Vì tiếng Anh chủ yếu là ghi nhớ, tổng hợp ý và suy nghĩ phản biện để viết luận, nên những phương pháp này là tối ưu. Chia thời gian hợp lý cũng là một điểm cộng để học tốt môn học này”.
Thích chinh phục “những cuộc thi”
Năm lớp 10, Đỗ Như Ý thi vượt cấp học sinh giỏi tỉnh và đạt giải nhì môn tiếng Anh lớp 11; năm lớp 11 “ẵm” hai giải nhất cấp tỉnh môn tiếng Anh trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh  lớp 11, lớp 12 và là thí sinh lớp 11 tham gia thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2022.
Không chỉ học giỏi, Như Ý còn tham gia nhiều cuộc thi về kinh tế, KH&CN. Năm 2022, sau thời gian luyện thi học sinh giỏi quốc gia, nữ sinh này tìm hiểu nhiều hơn về kinh tế, tham gia các đề án kinh tế và gặt hái những niềm vui giải thưởng cuộc thi International blockchain olympiad - Olympic blockchain quốc tế, Vietnam economic olympiad- Olympic kinh tế quốc tế, Circular innovation challenge - Thử thách đổi mới sáng tạo thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn, IE Spain business competition - Ý tưởng kinh doanh tại Tây Ban Nha… Như Ý đặc biệt ấn tượng cuộc thi Circular Innovation Challenge 2022, khác với các cuộc thi khởi nghiệp hay kinh tế kỹ thuật trước đó, trong cuộc thi này, đội của em làm một dự án về mua bán sách cũ, tạo giá trị bền vững hơn cho những cuốn sách và giúp tri thức lan tỏa đến được với nhiều người hơn.
Như Ý còn là gương mặt quen thuộc với những sân chơi học thuật. 4 năm trước, em là đại biểu nhỏ tuổi nhất của Hội nghị mô phỏng LHQ (MUN)- nơi học sinh, sinh viên tự do bày tỏ chính kiến, cơ hội để trau dồi ngoại ngữ, kỹ năng mềm và kết nối những người cùng đam mê - tổ chức tại Bình Định khi đang là học sinh Trường THCS Lương Thế Vinh. 3 năm sau, em tiếp tục tham gia MUN tại Quy Nhơn và Hà Nội, đạt giải danh dự - Honorable mention.
Nữ sinh này đúc kết: Trải nghiệm ở những sân chơi thú vị giúp em tự tin hơn, hiểu mình muốn gì, đặt ra những mục tiêu mới, rèn giũa tư duy và tầm nhìn.
Như Ý có dự định học kinh tế sau khi tốt nghiệp THPT, thi chứng chỉ ACCA (chứng chỉ kế toán) hoặc CFA để đi làm ở Big4 cũng như có cơ hội lựa chọn ngành học đa dạng hơn ở bậc tiến sĩ. “Mong muốn của em là được du học, sau đó trở về Việt Nam để hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực, tạo các cơ hội cầu nối kinh tế với công ty quốc tế cho Việt Nam”, Như Ý vui vẻ nói.

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

2311/SGDĐT-QLCLGD-GTDX

Sử dựng Bộ tài liệu Hướng dẫn dạy học lớp 10 thực hiện Chương trình GDTX cấp THPT.

Thời gian đăng: 12/09/2023

lượt xem: 858 | lượt tải:2593

41/2021/TT-BGDĐT

Thông tư quy định danh mục và thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào Tạo

Thời gian đăng: 14/01/2022

lượt xem: 2740 | lượt tải:563

40/2021/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của trường tiểu học, trường trung học cơ sở và trường trung học phổ thông

Thời gian đăng: 14/01/2022

lượt xem: 5041 | lượt tải:1486

46 /2021 /TT-BGDĐT

Thông tư Bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Thời gian đăng: 13/01/2022

lượt xem: 2151 | lượt tải:300

84/2021/QĐ-UBND

Quyết định ban hành Quy định về an toàn phòng cháy chữa cháy đối với nhà ở riêng lẻ và nhà ở kết hợp với sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh Bình Định

Thời gian đăng: 29/12/2021

lượt xem: 2178 | lượt tải:289
hoi thi thanh thieu nien
Xem nội dung: Tại đây!
Thư xin lỗi
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập88
  • Hôm nay20,686
  • Tháng hiện tại276,557
  • Tổng lượt truy cập25,484,396
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây