Trường Tiểu học số 2 Bồng Sơn: tăng cường các giải pháp thực hiện hiệu quả chuyển đổi số trong công tác quản lý
Thứ tư - 06/11/2024 07:36
Căn cứ Kế hoạch số 3363/KH-SGDĐT ngày 22/12/2023 của Sở Giáo dục và Đào tạo về chuyển đổi số năm 2024 trong ngành Giáo dục; Kế hoạch số 54/KH-UBND ngày 11/3/2024 của UBND thị xã Hoài Nhơn về chuyển đổi số thị xã Hoài Nhơn năm 2024; Trường Tiểu học Trường Tiểu học số 2 Bồng Sơn, thị xã Hoài Nhơn tăng cường các giải pháp thực hiện hiệu quả chuyển đổi số trong công tác quản lý hồ sơ sổ sách.
Cụ thể:
Thứ nhất, nhà trường đã tăng cường công tác chỉ đạo, cụ thể đã xây dựng và ban hành các văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện chuyển đổi số trong nhà trường; đã thành lập Ban Chỉ đạo chuyển đổi số của nhà trường và thực hiện nhiệm vụ này thường xuyên. Tăng cường công tác tuyên truyền về ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số.
Tham gia đẩy đủ, có hiệu quả các đợt tập huấn của cấp trên đồng thời thường xuyên tổ chức tập huấn lại để nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động của nhà trường. Nhà trường chú trọng bồi dưỡng đội ngũ (cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh) có kiến thức, kỹ năng đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số. Nhà trường chú trọng bồi dưỡng cho giáo viên nâng cao kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin, kỹ năng an toàn thông tin, kỹ năng khai thác, sử dụng hiệu quả các ứng dụng phục vụ công việc dạy - học hàng ngày. Hầu hết các thành viên trong nhà trường đều thành thạo về ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện nhiệm vụ được phân công, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.
Thứ hai, tăng cường đầu tư về hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin: 100% máy tính trong trường đều được kết nối internet băng thông rộng; các laptop của cán bộ quản lý, giáo viên đều được kết nối Internet qua wifi. 100% máy tính có kết nối internet được cài phần mềm diệt virus có bản quyền Kaspersky bảo vệ dữ liệu. Hệ thống mạng không dây (Wifi) được đặt mật khẩu bảo vệ.
Thứ ba, thực hiện hiệu quả chuyển đổi số trong công tác quản lý hồ sơ sổ sách, cụ thể như sau:
Nhà trường đã thực hiện học bạ số để đánh giá, định kì cuối năm học 2023-2024 qua địa chỉ https://smas.edu.vn. Kết quả: có 746 học sinh từ lớp 1 đến lớp 4, thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã được thực hiện đánh giá định kì cuối năm học qua hệ thống học bạ số theo đúng chỉ đạo của Phòng GDĐT Hoài Nhơn, Sở GDĐT Bình Định. Đến năm 2024 – 2025, nhà trường sẽ tiếp tục thực hiện học bạ số, dự kiến cuối năm học này có 964 học sinh từ lớp 1 đến lớp 5 sẽ được đánh giá trên hệ thống học bạ số, đảm bảo tỉ lệ 100%.
Từ năm học 2023 – 2024 đến nay, 100% giáo viên trong nhà trường đã đưa Kế hoạch bài dạy hàng tuần lên hệ thống hồ sơ số theo link https://eucszuozecsgdbinhdinh.vnedu.vn (của VNPT). Cụ thể: hàng tuần giáo viên đưa Kế hoạch bài dạy lên hệ thống hồ sơ số và được Phó Hiệu trưởng, Tổ trưởng chuyên môn kí đuyệt trên hệ thống và đưa vào thực hiện tổ chức dạy học, giáo dục một cách khoa học.
Hình ảnh giáo viên đang đưa Kế hoạch bài dạy lên hệ thống
theo địa chỉ https://eucszuozecsgdbinhdinh.vnedu.vn
Năm học 2024 – 2025, thực hiện chỉ đạo của UBND thị xã Hoài Nhơn, nhà trường và cán bộ quản lý, văn thư,… đã có tài khoản để nhận văn bản chỉ đạo và thực hiện các báo cáo trên iDesk theo link: https://vpdt.binhdinh.gov.vn/hoainhon nhằm giảm tải hồ sơ sổ sách và thực hiện công việc trên môi trường số.
Nhà trường đã đăng ký cấp phát và sử dụng chữ ký số: Chữ ký số được cấp cho cán bộ quản lý, Kế toán, Văn thư và 100% giáo viên trong trường để thực hiện nhiệm vụ theo yêu cầu của từng vị trí việc làm được phân công cụ thể.
100% cán bộ, giáo viên, nhân viên đăng kí sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Trong nhà trường hiện này sử dụng nhiều phần mềm như: phần mềm kế toán Misa, quản lý lương, quản lý tài sản công, ký số BHXH, chữ ký số dịch vụ công, chữ ký số hệ thống đấu thầu qua mạng, cổng thông tin điện tử. Ngoài ra, còn ứng dụng nhiều phần mềm khác trong công tác tổ chức dạy học và quản lý dữ liệu trong nhà trường như phần mềm e-learning để thiết kế bài giảng điện tử, phần mềm tuyển sinh đầu cấp, phần mềm phổ cập giáo dục, phần mềm quản lý thư viện, phần mềm Smas 3.5, cơ sở dữ liệu ngành,...
Với các giải pháp nêu trên, công tác chuyển đổi số đã mang lại hiệu quả rõ rệt trong quản lý, nhất là hồ sơ sổ sách, thiết thực nâng cao hiệu quả công việc của từng thành viên trong nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường./.