Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Định đã thống nhất với Ủy ban Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh Bình Định chọn cô Đặng Thị Oanh - Giáo viên Trường THCS Mỹ Tài huyện Phù Mỹ tham dự Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô năm 2021”. Ban Biên tập Trang thông tin điện tử Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Định giới thiệu cùng bạn đọc đôi nét về cô Đặng Thị Oanh – Đại biểu của ngành Giáo dục Bình Định tham dự Chương trình.
Cô Đặng Thị Oanh
          Cô Đặng Thị Oanh được sinh ra và trưởng thành trong một gia đình thuần nông nhưng giàu truyền thống hiếu học - một dòng họ hiếu học. Những tháng năm vất vả ngược xuôi của gia đình cùng với sự tận tình của những thầy cô - người đưa Cô đến bến bờ tri thức, lặng lẽ nhưng đầy say mê, âm thầm nhưng vô cùng vĩ đại. Song một phần không nhỏ đến từ truyền thống bao đời của gia đình, đó là phần lớn đều công tác trong ngành giáo dục, là động lực thúc đẩy Cô vươn lên, hun đúc một ước mơ: ước mơ đến với nghề dạy học.
          Và cô Oanh đã đạt được ước mơ ấy! Rời giảng đường Đại học năm 1992, may mắn được về lại Trường THCS Mỹ Tài - nơi mà ngày xưa ghi dấu nhiều kỉ niệm với tuổi thơ của mình, được gặp lại thầy cô đã dắt dìu đến với từng con chữ. Ngày trở lại, Cô được đồng hành cùng thầy cô của mình trong hành trình ươm mầm xanh cho thế hệ tương lai. Khi đã lựa chọn cho mình nghề dạy học, được cả gia đình ủng hộ, động viên, với niềm đam mê cháy bỏng được cống hiến, được khẳng định mình trong lĩnh vực chuyên môn, Cô luôn có khát vọng vươn lên để trở thành nhà giáo mẫu mực được học sinh kính trọng, đồng nghiệp tin yêu. Và trong hành trình tìm kiếm vinh quang đó, luôn có những khó khăn thách thức. Để tri thức khoa học đến với các em, thật không hề dễ dàng đối với một giáo viên nữ khi giảng dạy Hóa học, đặc thù riêng của môn khoa học thực nghiệm. Cô Oanh đã phải gắn mình với những quy trình nghiên cứu pha chế hoá chất, thử nghiệm, kĩ thuật để thí nghiệm thành công, tuân thủ những quy định về an toàn khi thí nghiệm với các hóa chất độc hại, về phòng chống cháy nổ, cách xử lý tình huống khi sự cố xảy ra … Song vì lòng yêu nghề, Cô ấy đã vượt qua tất cả. Sau năm năm trong nghề, Cô đã đạt giải Nhì trong kì thi chọn giáo viên dạy giỏi THCS cấp tỉnh và là giáo viên có tuổi nghề trẻ nhất của huyện Phù Mỹ, khởi đầu cho giáo viên nữ của bộ môn Hóa học được lãnh đạo ngành ghi nhận, tôn vinh.
          Gần 30 năm đứng trên bục giảng, dù cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng Cô Oanh luôn nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình đối với sự nghiệp giáo dục của địa phương. Không giảng dạy cùng một phương pháp trong mọi lớp học mà Cô luôn cải tiến và thay đổi theo thời gian. Phương pháp giảng dạy cũng phải luôn được cập nhật mới, do sự phát triển không ngừng của xã hội hiện đại buộc người thầy phải luôn học tập, trau dồi thêm kiến thức và hoàn thiện kỹ năng của mình.
          Trong quá trình giảng dạy, Cô luôn cho học sinh cách tiếp cận vấn đề mới, khơi gợi để các em tự khám phá, bộc lộ khả năng, từ đó phát hiện tư chất thông minh và năng lực. Để nâng cao hiệu quả bồi dưỡng, Cô Oanh đã biên soạn nội dung chương trình thành các chuyên đề với hệ thống kiến thức cơ bản, nâng cao phù hợp và tiến hành bồi dưỡng theo kế hoạch. Bằng sự tận tâm với nghề, bộ môn Hóa học do Cô đảm nhận luôn dẫn đầu trong toàn huyện về số lượng và chất lượng học sinh giỏi, thể hiện sự ổn định và bền vững hàng năm, góp một phần không nhỏ trong hoạt động nâng cao chất lượng dạy học của huyện và của cả tỉnh nhà.
          Bên cạnh việc bồi dưỡng học sinh giỏi, ngoài việc tự nghiên cứu kiến thức chuyên môn để nâng cao trình độ và đáp ứng cho nhu cầu giảng dạy, Cô Oanh còn tích cực nghiên cứu khoa học, viết sáng kiến, tìm ra những giải pháp tối ưu để cải tiến, đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao hiệu quả dạy học. Cô chú trọng nghiên cứu các giải pháp trong việc đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin và cải tiến thiết bị dạy học, cách sử dụng dụng cụ, hóa chất, kỹ thuật để thí nghiệm hóa học thành công theo đặc thù bộ môn, góp phần nâng cao hiệu quả dạy học. Đến nay, Cô đã có 08 đề tài sáng kiến đã được Hội đồng cấp huyện và cấp tỉnh thẩm định, công nhận, đánh giá cao về lợi ích và hiệu quả đem lại trong hoạt động giảng dạy và giáo dục. Đặc biệt, có 01 đề tài đã được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cấp Bằng Lao động sáng tạo.
          Song song với hoạt động nghiên cứu khoa học của mình, Cô còn hướng dẫn học sinh cùng đồng hành để giúp các em kết nối được tri thức mình đã lĩnh hội với thực tế cuộc sống
. Kết quả đã có 02 dự án của học sinh tham gia “Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học” và cuộc thi “Sáng tạo xanh”do Cô hướng dẫn, đưa các em đến một sân chơi trí tuệ đầy bổ ích đã đạt giải và thành công, bước đầu góp phần khơi nguồn cảm hứng và khơi dậy lòng say mê nghiên cứu khoa học trong học sinh. Cô đã được các cấp tặng các danh hiệu thi đua, Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, được Hội đồng cấp huyện đề nghị Hội đồng cấp trên xét tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú.
          Một năm học mới lại đến, năm học đầu tiên bậc THCS thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018, môn Hóa học đã được tích hợp cùng với Vật lí và Sinh học trở thành môn Khoa học tự nhiên, bắt đầu giảng dạy ở chương trình lớp 6. Cô tự nhủ bản thân là cần thay đổi nhiều hơn nữa, năng động và sáng tạo nhiều hơn nữa, phải luôn tự hoàn thiện chính mình mới có thể sẵn sàng đáp ứng được nhu cầu của xã hội, đáp ứng được sự tin yêu của tất cả mọi người, của yêu cầu dạy học trong thời kì mới./.
                                                                                                                                         Văn phòng Sở