(Ông Phan Thanh Liêm - Phó Giám đốc Sở GDĐT, Trưởng đoàn Đoàn Kiểm tra phát biểu chỉ đạo)

          Theo đánh giá của Đoàn Kiểm tra trong năm 2021, Hiệu trưởng các trường đã tích cực triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính nổi bật là:
          * Về công tác chỉ đạo, điều hành: Tất cả các trường đã xây dựng quy chế làm việc nêu rõ vị trí công việc, phân công trách nhiệm, lĩnh vực phụ trách cụ thể cho từng tổ chức, đoàn thể, Tổ chuyên môn, trách nhiệm các thành viên. Các trường đã bám sát các văn bản hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học của Sở Giáo dục và Đào tạo; căn cứ tình hình thực tế tại đơn vị để xác định nhiệm vụ trọng tâm và cụ thể hóa thành kế hoạch chi tiết để quản lý nhà trường đạt hiệu quả.
          * Về cải cách thủ tục hành chính: Các trường đã thường xuyên tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối  của Đảng, chính sách phát luật của Nhà nước, các quy định của ngành; cập nhật, niêm yết công khai, minh bạch các thủ tục hành chính trong nhà trường trên bảng thông báo và trên trang thông tin điện tử của trường; trong năm 2021, các trường thực hiện xử lý đúng, kịp thời (giải quyết trong ngày) các phản ánh, kiến nghị của cá nhân đối với thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết như chuyển trường, đề nghị cấp lại bản sao bằng tốt nghiệp THPT, cấp lại Giấy chứng nhận kết quả kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2021. Tính đến thời điểm hiện tại (tháng 12/2021), không có đơn thư khiếu nại, tố cáo; không có thủ tục hành chính tồn đọng. 
          * Về cải cách tài chính công: Các đơn vị đã thực hiện công khai tài chính đầy đủ theo quy định tại Thông tư số 61/2017/TT-BTC ngày 15/6/2017 và Thông tư số 90/2018/TT-BTC ngày 28/9/2018; thực hiện tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính theo Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006. Các đơn vị sử dụng kinh phí tiết kiệm, có hiệu quả và phân phối thu nhập cho viên chức, người lao động, công khai, minh bạch; ban hành, thực hiện công khai đầy đủ quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế quản lý và sử dụng tài sản; thực hiện nghiêm túc việc tiết kiệm, chống lãng phí.
          * Về công tác hiện đại hóa tổ chức và hoạt động nhà trường: Các trường đã áp dụng các phần mềm quản lý cán bộ, thống kê báo cáo EMIS, phần mềm kiểm định, quản lý thuế, quản lý tài chính - tài sản, quản lý thi, VnEdu, ... Cập nhật thông tin trên trang web của trường. 
          Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được nêu trên, các trường vẫn còn một số tồn tại cần khắc phục như: việc triển khai thực hiện thu học phí qua ngân hàng chậm; xây dựng cơ chế tự chủ theo Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 chưa kịp thời theo văn bản hướng dẫn của Sở, số lượng thủ tục hành chính công phát sinh trên cổng thông tin điện tử còn ít.
          Đoàn Kiểm tra yêu cầu các đơn vị trong thời gian tới phải thành lập tổ hỗ trợ, tổ chức, công dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 và thực hiện gửi, trả hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích.
          Sở Giáo dục và Đào tạo đã thông báo nhanh kết quả kiểm tra cho tất cả các trường THPT trên địa bàn tỉnh biết và rút kinh nghiệm trong công tác cải cách hành chính tại đơn vị mình trong thời gian tới./.

                                                                                                                                      Văn phòng Sở