(Dân trí) - Những vật liệu phế thải tưởng như vô dụng nhưng qua đôi bàn tay khéo léo của cô Nguyễn Thị Lệ Thu, giáo viên Trường mầm non bán công Hoa Hồng (TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) đã trở thành những thứ đồ chơi hữu ích cho trẻ.
Cô giáo 8X khéo tay biến phế thải thành đồ chơi

Cô Lệ Thu cùng các cháu với những bông hoa muôn sắc màu được cô làm từ vật liệu phế thải.

Bản chất yêu mến trẻ từ nhỏ nên khi tốt nghiệp THPT, Lệ Thu (SN 1986) làm đơn thi vào Trường CĐ Mầm non Nha Trang. Sau hơn 3 năm học, năm 2007, Thu ra trường, trở về quê xin việc và công tác tại Trường mầm non bán công Hoa Hồng (TP Quy Nhơn, Bình Định. Là giáo viên trẻ mới ra trường, Thu luôn năng nổ trong các hoạt động, phong trào của trường cũng như trong công tác giảng dạy. Từ khi về trường, cô Thu luôn là giáo viên giỏi cấp thành phố, cấp tỉnh. Năm 2011, Thu là Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở và Lao động tiên tiến được giấy khen của UBND TP Quy Nhơn. Mới đây, Thu vinh dự là 1 trong 83 công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu được Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Định tuyên dương nhân ngày lễ phát động Tháng công nhân năm 2012.


Trẻ thích thú với bông hoa được làm từ túi ni lông.

Từ khi về trường công tác, cô Thu tích cực hưởng ứng phong trào vận động làm đồ chơi cho trẻ bằng phế thải nhằm bảo vệ môi trường. Trong lúc giá cả thị trường cái gì cũng tăng chóng mặt, đồ chơi ngoài thị trường giá tăng cao, có những đồ chơi bạo lực ảnh hưởng đến nhận thức của trẻ sau này. Từ đó, cô Thu đã có nhiều ý tưởng đóng góp rất độc đáo: Biến những vật liệu phế thải thành đồ chơi hữu dụng cho trẻ.


Những con vật ngộ nghĩnh được làm từ vỏ ống sữa.

Cô Thu cho biết: “Mình cũng chỉ tiếp tục phong trào của nhà trường nhưng đổi mới những ý tưởng, tạo ra nhiều đồ chơi mới nhằm phát triển tư duy, nhận thức của các cháu. Đồ chơi làm từ phế thải vừa bảo vệ được môi trường, tiết kiệm cho nhà trường được một khoản kinh phí mua đồ chơi. Nhất là ngoài thị trường hiện nay, việc đồ chơi nhiều trong đó có những đồ chơi mang tính bạo lực cũng ảnh hưởng một phần tới nhận thức của trẻ sau này. Nhưng quan trọng hơn việc làm đồ chơi bằng phế thải sẽ giúp các cháu phát triển tư duy tốt bởi khi tự tay làm ra sản phẩm, tự sắp xếp, các cháu sẽ nhớ lâu hơn, đồng thời rèn luyện ý thức bảo vệ môi trường cho các cháu”.

Từ những đồ dùng, đồ chơi làm từ nguyên vật liệu phế thải như chai, lọ, hũ bằng nhựa, bì nilông… đã vứt bỏ nhưng từ ý tưởng đến qua bàn tay khéo léo của cô giáo Thu đã biến thành những chiếc ô tô, bông hoa, những con vật, đồ vật với màu sắc rực rỡ đã lôi cuốn các em nhỏ.


Những con búp bê xinh xắn được làm từ những vật liệu phế thải.

Cô giáo Thu hồ hởi khoe: “Đa số khi phụ huynh đưa các cháu đến trường đều khen các cô khéo tay làm nhiều đồ chơi mới cho các cháu nên cũng động viên tinh thần các cô giáo ở đây. Nhiều phụ huynh cũng phàn nàn đồ chơi ở ngoài giá cao mà các cháu chơi không được mấy ngày nhàm chán rồi bỏ đi, đòi mua đồ chơi mới”.

Cô Nguyễn Thị Minh Hường - phó hiệu trưởng Trường mầm non Hoa Hồng cho biết: “Việc làm đồ chơi cho trẻ từ phế thải đã là hoạt động thường niên của trường. Hàng năm cứ 2 kỳ nhà trường tổ chức làm đồ chơi cho trẻ và viết sáng kiến kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc, giáo dục trẻ”.

Tác giả bài viết: Theo Doãn Công - website dantri.com.vn