Xây dựng và sử dụng ngân hàng đề thi THPT quốc gia trên mạng: Chu đáo và thuận tiện hơn

Thứ năm - 28/02/2019 22:16
Ngày 27.2, tại 6 trường THPT ở TP Quy Nhơn, Sở GD&ÐT đã tổ chức các lớp tập huấn về việc xây dựng và sử dụng ngân hàng đề thi trên mạng cho 9 môn thi THPT quốc gia năm 2019 với sự tham gia của gần 500 giáo viên dạy lớp 12 của các trường THPT và đơn vị trực thuộc Sở.
Xây dựng và sử dụng ngân hàng đề thi THPT quốc gia trên mạng: Chu đáo và thuận tiện hơn

Kết thúc lớp tập huấn, nhiều giáo viên tỏ ra tâm đắc với phần xác định 4 mức độ nhận thức (nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao) đối với các câu hỏi kiểm tra, đánh giá và phần hướng dẫn cách soạn câu hỏi trắc nghiệm khách quan.

Rõ ràng, cụ thể hơn

11 giờ 30 phút ngày 27.2, các lớp tập huấn kết thúc buổi làm việc đầu tiên, từng nhóm giáo viên thảo luận rôm rả những nội dung vừa được tập huấn. Tại Trường THPT Trưng Vương, một số giáo viên dạy môn Hóa cho rằng, cách hướng dẫn việc xác định 4 mức độ nhận thức năm nay rõ ràng và cụ thể hơn rất nhiều so với trước.

Cô Phạm Thị Như Nga, giáo viên dạy Hóa Trường THPT Nguyễn Huệ (huyện Tây Sơn) trò chuyện: “Kiến thức, kỹ năng từ buổi tập huấn rất hữu ích, giáo viên nắm rõ và chắc thêm các mức độ nhờ đó khi soạn đề kiểm tra năng lực học sinh, câu hỏi sẽ sát sườn với yêu cầu về mức độ; qua đó, giúp học sinh nhận rõ khả năng của mình ở đâu để lên kế hoạch học và ôn thi hiệu quả nhất”.

Tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh, thầy Đào Xuân Luyện, giáo viên dạy môn Toán Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đã trao đổi nhiều về đề thi tham khảo môn Toán của Bộ GD&ĐT năm nay, hướng dẫn cách viết câu hỏi trắc nghiệm khách quan. Thầy Luyện phân tích: Từ đề thi tham khảo cho thấy, phần kiến thức cơ bản chiếm khoảng 60% đề thi, phần nâng cao không quá 40%. Với dự kiến 50 câu trong một đề thi thì số câu nhận biết và thông hiểu vào khoảng 30 đến 32 câu, số câu vận dụng thấp khoảng 10 đến 15 câu và khoảng 6 đến 7 câu vận dụng cao”.

Kết thúc ngày tập huấn, nhiều giáo viên cho biết, họ đã có hình dung rõ ràng về việc soạn đề đáp ứng yêu cầu của kỳ thi năm nay và sẽ tích cực thực hành việc này nhằm nâng cao năng lực chuyên môn của bản thân và giúp học sinh ôn thi hiệu quả. 

Các học sinh lớp 12 đang rất háo hức với “kênh tham khảo đề thi mới”.

Thêm kênh tham khảo

Ngoài những nội dung đã nêu ở trên, tham gia lớp tập huấn, các giáo viên lần đầu tiên được hướng dẫn sử dụng phần mềm biên soạn câu hỏi và xây dựng ngân hàng câu hỏi trực tuyến dùng chung trên toàn quốc của Bộ GD&ĐT.

Theo ông Trần Văn Cơ, Trưởng Phòng Giáo dục trung học (Sở GD&ĐT), mục đích của việc xây dựng ngân hàng là nhằm tạo ra nguồn học liệu dồi dào, phong phú, sử dụng miễn phí, phục vụ cho cả giáo viên và học sinh. Ông Cơ trao đổi: “Bộ GD&ĐT khuyến khích giáo viên dùng phần mềm biên soạn các câu hỏi trắc nghiệm chính xác, đúng quy định rồi tải lên ngân hàng trực tuyến để trao đổi, chia sẻ với người dùng. Về phía học sinh, các em hoàn toàn có thể truy cập vào đây, tải các câu hỏi phù hợp với năng lực của mình để học và ôn thi”. Tại lớp tập huấn kể trên, Sở hướng dẫn rất kỹ cách sử dụng phần mềm và yêu cầu người dự lớp tập huấn phổ biến lại với đồng nghiệp và toàn bộ học sinh.

Biết tin con em mình sẽ có thêm một kênh tham khảo ôn tập hữu ích, nhiều phụ huynh bày tỏ sự phấn khởi. Chị Bích Hạnh (ở TP Quy Nhơn) chia sẻ: “Dù đã mua cho con nhiều sách ôn thi nhưng tôi vẫn đang rất quan tâm đến nguồn học liệu này, vì nó được các thầy cô nắm rõ các quy định về nội dung đề thi, các mức độ nhận thức trong đề, thường xuyên cập nhật thông tin liên quan đến kỳ thi trong cả nước biên soạn”.

Lưu ý các giáo viên biên soạn đề phải hết sức trách nhiệm với công việc của mình, Giám đốc Sở GD&ĐT Đào Đức Tuấn gửi gắm: “Các thầy cô phải thấy cả trách nhiệm và quyền lợi của mình trong việc này và thực hiện nó với tâm huyết và nỗ lực cao nhất. Phải hết sức chỉn chu, kỹ lưỡng và để ý đến công đoạn phản biện đề. Cố gắng đến mức cao nhất để tránh xảy ra sai sót không đáng có khi đưa đề thi vào ngân hàng câu hỏi trực tuyến dùng chung”. 

Tác giả bài viết: NGỌC TÚ

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

2311/SGDĐT-QLCLGD-GTDX

Sử dựng Bộ tài liệu Hướng dẫn dạy học lớp 10 thực hiện Chương trình GDTX cấp THPT.

Thời gian đăng: 12/09/2023

lượt xem: 1003 | lượt tải:2729

41/2021/TT-BGDĐT

Thông tư quy định danh mục và thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào Tạo

Thời gian đăng: 14/01/2022

lượt xem: 2925 | lượt tải:591

40/2021/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của trường tiểu học, trường trung học cơ sở và trường trung học phổ thông

Thời gian đăng: 14/01/2022

lượt xem: 5372 | lượt tải:1550

46 /2021 /TT-BGDĐT

Thông tư Bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Thời gian đăng: 13/01/2022

lượt xem: 2335 | lượt tải:325

84/2021/QĐ-UBND

Quyết định ban hành Quy định về an toàn phòng cháy chữa cháy đối với nhà ở riêng lẻ và nhà ở kết hợp với sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh Bình Định

Thời gian đăng: 29/12/2021

lượt xem: 2358 | lượt tải:302
hoi thi thanh thieu nien
Xem nội dung: Tại đây!
Thư xin lỗi
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập95
  • Hôm nay9,777
  • Tháng hiện tại262,965
  • Tổng lượt truy cập27,138,189
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây