Tham dự Hội thảo có 68 thầy cô gồm Lãnh đạo, chuyên viên phụ trách tiểu học, Hiệu trưởng/Phó Hiệu trưởng, tổ trưởng chuyên môn tổ 1, 2 của 11 huyện, thị xã, thành phố và trường Chuyên biệt Hy Vọng Quy Nhơn.
Hội thảo đã nghe báo cáo đánh giá 2 năm thực hiện CT GDPT 2018 đối với lớp 1, lớp 2 đạt được kết quả nổi bật sau:
Công tác chuẩn bị cho việc triển khai thực hiện CTGDPT 2018 được các địa phương triển khai sớm, bắt đầu từ khâu rà soát, sắp xếp, sáp nhập trường có quy mô nhỏ; dồn dịch điểm trường lẻ gần điểm chính, đi lại thuận tiện do đó mạng lưới trường lớp ngày càng tinh gọn, hiệu quả trong việc bố trí, sử dụng nguồn lực. Đội ngũ giáo viên đã được bổ sung về số lượng, trong tuyển dụng đã quan tâm nhiều đến cơ cấu và chất lượng; công tác bồi dưỡng được thực hiện một cách chủ động, nội dung bồi dưỡng thiết thực, hiệu quả. Do đó, khi thực hiện chương trình mới giáo viên hoàn toàn chủ động xử lý các vấn đề mới phát sinh, không bỡ ngỡ, lúng túng. Cơ sở vật chất đã được các địa phương quan tâm đầu tư, đa số các cơ sở giáo dục tiểu học có đủ phòng học để dạy học 2 buổi/ngày; các trang thiết bị được mua sắm bổ sung, nhất là các thiết bị công nghệ mới đầu tư cho các lớp 1, lớp 2 góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng giáo dục; việc lựa chọn sách giáo khoa được đông đảo phụ huynh, học sinh và đội ngũ giáo viên ủng hộ, dư luận xã hội đồng thuận cao; tài liệu địa phương được biên soạn công phu, thẩm định kỹ lưỡng, phát hành kịp thời và đưa vào giảng dạy đúng theo lộ trình.
Kết quả triển khai thực hiện chương trình, SGK đối với lớp 1 và lớp 2 cho thấy: Các nhà trường đã chú trọng đổi mới công tác quản lý, quản trị trường học theo hướng phát huy tính chủ động, linh hoạt của nhà trường và năng lực tự chủ, sáng tạo của tổ chuyên môn, giáo viên trong việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1, lớp 2; khai thác, sử dụng SGK, các nguồn học liệu, thiết bị dạy học hiệu quả, phù hợp thực tiễn; vận dụng linh hoạt các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học nhằm phát triển năng lực, phẩm chất học sinh. Tất cả các trường tiểu học đã hoàn thành chương trình theo đúng kế hoạch, chất lượng học sinh lớp 1, lớp 2 đảm bảo theo chuẩn đầu ra, yêu cầu cần đạt của chương trình. Chương trình GDPT 2018 có nhiều điểm ưu việt so với các chương trình trước đây. Ngoài sách giáo khoa, các học liệu điện tử đi kèm đa dạng, phong phú, dễ khai thác, sử dụng, tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên xây dựng được các bài học hấp dẫn, thu hút, lôi cuốn học sinh; học sinh được tham gia nhiều hoạt động, trải nghiệm giúp phát triển năng lực và phẩm chất. Cuối năm học, học sinh đạt được nhiều kỹ năng vượt trội như: Kỹ năng đọc, giao tiếp, tự chủ, tự học, tư duy phản biện; học sinh năng động, tự tin hơn nhiều.
Ông Lê Văn Bích, Phó Trưởng phòng GDĐT huyện Phù Mỹ báo cáo tham luận “Thực trạng và giải pháp xây dựng, triển khai thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường và kế hoạch môn học/hoạt động giáo dục tại các trường tiểu học trên địa bàn huyện Phù Mỹ”
Qua Hội nghị các đơn vị đã trao đổi, chia sẻ các giải pháp để tiếp tục thực hiện hiệu quả CTGDPT 2018 đối với lớp 1, lớp 2 và nhất là lớp 3, năm học 2022-2023.