Toàn tỉnh hiện có 3.988 cán bộ quản lý, giáo viên mầm non và nhân viên, trong đó, có 358 cán bộ quản lý (kể cả cấp Sở và phòng GD&ĐT), 2.749 giáo viên và 881 nhân viên. Tỉ lệ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong biên chế chiếm 52%, trong đó cán bộ quản lý 91%, giáo viên 59,7%.
Nỗ lực nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên
Xác định rõ, đội ngũ cán bộ, giáo viên là yếu tố mang tính quyết định đến việc hoàn thành các mục tiêu chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ, những năm qua, ngành giáo dục tỉnh đã tập trung xây dựng được đội ngũ cán bộ, giáo viên đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng. Đến nay, 100% cán bộ quản lý có trình độ đào tạo đạt chuẩn, trong đó trên chuẩn 87,8%. Giáo viên có trình độ đào tạo đạt chuẩn trở lên đạt 99%, trong đó 57,4% trên chuẩn.
Công tác tập huấn nghiệp vụ, bồi dưỡng giáo viên được chú trọng. Trong 4 năm qua, toàn tỉnh đã tổ chức 12 lớp tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cốt cán và 93 lớp bồi dưỡng thường xuyên. Các huyện, thành phố, thị xã đã tổ chức 176 lớp bồi dưỡng để nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý và giáo viên.
Phòng GD&ĐT các huyện, thị xã, thành phố đã phối hợp với các trung tâm đào tạo tiến hành đào tạo tin học và ngoại ngữ trình độ A, B cho giáo viên. Đồng thời phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh và huyện tổ chức các lớp bồi dưỡng kỹ năng chế biến và vệ sinh an toàn thực phẩm cho cô nuôi trong các trường mầm non.
Sở GD&ĐT và các phòng GD&ĐT đã tổ chức các đoàn đi học tập trao đổi kinh nghiệm ở các tỉnh bạn về việc thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới, công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Các phòng GD&ĐT, các trường mầm non còn trao đổi, học tập kinh nghiệm lẫn nhau.
“Trên cơ sở chia sẻ các kinh nghiệm khắc phục khó khăn trong việc thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới, các trường đã nhận thức rõ những ưu điểm, tồn tại của các đơn vị để làm cơ sở cho việc bồi dưỡng giáo viên. Đến nay, 100% các trường thực hiện Chương trình giáo dục mầm non mới đạt kết quả tốt”, Phó Trưởng Phòng phụ trách Phòng Giáo dục mầm non (Sở GD&ĐT) Nguyễn Thị Bích Thủy cho biết.
Thêm nhiều thuận lợi
Tính đến hết năm 2014, 122 trường mầm non bán công, dân lập trong tỉnh đã được chuyển đổi sang mô hình trường công lập và công lập hoạt động theo cơ chế tự chủ về tài chính theo Quyết định số 36/QĐ-UBND ngày 8.11.2011 của UBND tỉnh. Toàn thể giáo viên mầm non ngoài biên chế của các trường này có đủ các điều kiện quy định đều được xét đặc cách vào biên chế nhà nước và được xếp lương theo thang bảng lương đúng quy định.
Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Đặng Văn Phụng cho biết: “Qua 3 năm thực hiện việc chuyển đổi loại hình trường, đã có 1.299/1.441 giáo viên được xét tuyển vào biên chế; số còn lại đa số do mới vào ngành chưa đủ điều kiện xét tuyển. Bên cạnh đó, số giáo viên ngoài biên chế cũng được đảm bảo chế độ, chính sách. Đến nay, về cơ bản, các đơn vị dân lập và tư thục đã thực hiện việc chi trả chế độ lương cho giáo viên ngoài biên chế theo ngạch bậc và được tham gia đầy đủ BHYT, BHXH, được hỗ trợ chuyên môn, tham gia các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ của các cấp tổ chức. Thời gian qua, các địa phương cũng đã tiến hành thực hiện quy hoạch đội ngũ cán bộ nguồn trong các trường mầm non”.
Sở GD&ĐT đã tích cực tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, huy động các nguồn lực đầu tư cho giáo dục mầm non. Trong năm 2015, các địa phương đã huy động được 6,5 tỉ đồng. Một số nơi có cách làm linh hoạt, sáng tạo như huyện Hoài Nhơn (huy động được 3,57 tỉ đồng), TP Quy Nhơn (huy động được 1,33 tỉ đồng), huyện Tuy Phước (huy động được 645 triệu đồng)… Sở cũng đề nghị các địa phương quy hoạch trường mầm non về trung tâm xã, tạo thuận lợi về các điều kiện chăm sóc, giáo dục trẻ, giúp giáo viên nâng cao chất lượng thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới.
Đầu năm học mới 2015-2016, thêm một tin vui cho đội ngũ cán bộ, giáo viên mầm non khi Bộ GD&ĐT và Bộ Nội vụ vừa ban hành Thông tư liên tịch Quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non. Thông tư liên tịch có hiệu lực từ ngày 1.11.2015. Theo đó, giáo viên mầm non trong các trường mầm non công lập thuộc hệ thống giáo dục quốc dân sẽ được phân theo 3 chức danh nghề nghiệp, gồm: giáo viên mầm non hạng II, hạng III, hạng IV và áp dụng bảng lương chuyên môn, nghiệp vụ tương ứng. Tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp sẽ là căn cứ để thực hiện việc tuyển dụng, sử dụng và quản lý đội ngũ viên chức là giáo viên trong các trường mầm non công lập thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. Các trường mầm non ngoài công lập có thể vận dụng quy định tại Thông tư để tuyển dụng, sử dụng và quản lý đội ngũ giáo viên mầm non tại cơ sở.
Tác giả bài viết: Ngọc Tú - baobinhdinh.com.vn
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn