Sơ kết 2 năm thực hiện Đề án Phổ cập GDMN 5 tuổi: Phối hợp chặt chẽ các cấp, ngành thực hiện phổ cập GDMN 5 tuổi

Thứ tư - 02/05/2012 01:07
(GD&TĐ) - Để thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp của Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt tại quyết định số 239/QĐ-TTg ngày 9/2/2010 về Đề án Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi giai đoạn 2010-2015, ngày 15 tháng 3 năm 2012, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố: Sơ kết 2 năm thực hiện Quyết định số 239/Q Đ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Phổ cập Giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi giai đoạn 2010-2015.

(GD&TĐ) - Để thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp của Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt tại quyết định số 239/QĐ-TTg ngày 9/2/2010 về Đề án Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi giai đoạn 2010-2015, ngày 15 tháng 3 năm 2012, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố: Sơ kết 2 năm thực hiện Quyết định số 239/Q Đ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Phổ cập Giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi giai đoạn 2010-2015.

Đến tham dự  và chỉ đạo Hội nghị có GS.TS Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các Bộ, Ngành, cơ quan Trung ương. Về phía Bộ GD&ĐT có GS.TS Phạm Vũ Luận, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, TS Nguyễn Thị Nghĩa, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT. Tham dự Hội nghị còn có các đồng chí đại diện lãnh đạo và chuyên viên các Vụ, Cục, đơn vị thuộc Bộ GD&ĐT. Tại điểm cầu ở 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có các đồng chí đại diện lãnh đạo UBND tỉnh, thành phố, các đồng chí trưởng đoàn Đại biểu quốc hội, các đồng chí đại diện lãnh đạo các sở, các đồng chí lãnh đạo UBND quận, huyện, thành phố thuộc tỉnh... cùng tham dự.

Sau 2 năm thực hiện Đề án, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa cho biết: Mạng lưới trường lớp MN được củng cố, mở rộng và phân bố đến hầu hết các địa bàn dân cư đáp ứng phần lớn nhu cầu của cha mẹ trẻ và nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ; Tỷ lệ trẻ em đến trường tăng so với các năm học trước; Việc đổi mới nội dung chương trình, phương pháp GDMN được chú trọng. Chương trình GDMN mới được triển khai thực hiện đại trà. Các địa phương quan tâm bố trí giáo viên có năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ dạy các lớp 5 tuổi, tổ chức chăm sóc, giáo dục 2 buổi/ngày. Giáo viên đã từng bước đáp ứng yêu cầu chỉ đạo, sáng tạo trong việc đổi mới phương pháp, tạo môi trường phong phú cho trẻ tích cực tham gia các hoạt động. Bộ đã ban hành và hướng dẫn sử dụng bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi; Đặc biệt xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý đi đôi với việc thực hiện chính sách đối với giáo viên. Có thể nhận thấy: Đề án PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi là một chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước, thể hiện sự ưu việt của chế độ ta trong công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ, tác động lớn đến sự phát triển của GDMN; làm thay đổi sâu sắc nhận thức của các cấp, các ngành và của xã hội về phát triển GDMN, khẳng định vai trò vị trí của GDMN trong hệ thống giáo dục quốc dân, trong đời sống xã hội đối với sứ mệnh chuẩn bị nguồn nhân lực tương lai cho đất nước để đáp ứng mong mỏi của các bậc cha mẹ trẻ, tạo nên một sinh khí mới cho phát triển GDMN. Nội dung của quyết định 239/QĐ-TTg với những chủ trương và giải pháp cụ thể, khả thi và mang tính nhân văn sâu sắc, huy động được sự tham gia của cả hệ thống chính trị và nhân dân từ thành phố, thị xã đến những nơi khó khăn nhất của đất nước thực hiện nhiệm vụ PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi. Với sự phối hợp hướng dẫn, giúp đỡ, chỉ đạo của các bộ, ngành Trung ương; sự quyết tâm cao, chỉ đạo quyết liệt, sáng tạo, ưu tiên nguồn lực và bước đi phù hợp của các địa phương, những kết quả đạt được bước đầu đã củng cố niềm tin hoàn thành mục tiêu PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi đúng tiến độ.

Tại Hội nghị, các đại biểu của các bộ, ban ngành và ở các địa phương đã đóng góp nhiều ý kiến quý báu, thiết thực cho việc triển khai có hiệu quả Đề án Phổ cập cho trẻ mầm non 5 tuổi. Tại hội nghị, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đã giải đáp và ghi nhận những kiến nghị từ các địa phương.

Kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã nhấn mạnh: Để triển khai và hoàn thành tốt Đề án Phổ cập Giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi cần phải tiến hành đồng bộ các vấn đề về việc xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất trong các trường mầm non, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và hỗ trợ kinh phí cho học sinh trong quá trình học. Song song với đó, công tác kiểm tra rà soát phải được tiến hành thường xuyên định kỳ hàng tháng. Các tỉnh cần rà soát và có kế hoạch giải quyết các vấn đề tồn tại để từng bước tháo gỡ những khó khăn. Để triển khai có hiệu quả đề án, các địa phương cần phải có sự phối hợp đảm bảo tốt mối liên hệ giữa ba cấp: tỉnh, huyện và xã.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cũng đề nghị còn gần một 1000 trường mầm non bán công trên cả nước chưa được chuyển đổi cũng phải cần được chuyển đổi trong năm nay. Bộ GD&ĐT phải có văn bản thông báo với các địa phương về các kiến nghị và đề xuất vừa qua. Bộ GD&ĐT cũng cần có sự phối hợp chặt chẽ với Hội LHPN Việt Nam, Hội Khuyến học Việt Nam trong việc thực hiện đề án Phổ cập Giáo dục mầm non năm tuổi đến năm 2015.

Tác giả bài viết: Minh Châu

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

2311/SGDĐT-QLCLGD-GTDX

Sử dựng Bộ tài liệu Hướng dẫn dạy học lớp 10 thực hiện Chương trình GDTX cấp THPT.

Thời gian đăng: 12/09/2023

lượt xem: 1003 | lượt tải:2729

41/2021/TT-BGDĐT

Thông tư quy định danh mục và thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào Tạo

Thời gian đăng: 14/01/2022

lượt xem: 2925 | lượt tải:591

40/2021/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của trường tiểu học, trường trung học cơ sở và trường trung học phổ thông

Thời gian đăng: 14/01/2022

lượt xem: 5371 | lượt tải:1550

46 /2021 /TT-BGDĐT

Thông tư Bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Thời gian đăng: 13/01/2022

lượt xem: 2335 | lượt tải:325

84/2021/QĐ-UBND

Quyết định ban hành Quy định về an toàn phòng cháy chữa cháy đối với nhà ở riêng lẻ và nhà ở kết hợp với sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh Bình Định

Thời gian đăng: 29/12/2021

lượt xem: 2358 | lượt tải:302
hoi thi thanh thieu nien
Xem nội dung: Tại đây!
Thư xin lỗi
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập96
  • Hôm nay8,789
  • Tháng hiện tại261,977
  • Tổng lượt truy cập27,137,201
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây