Trong giờ học tiếng Anh với thầy Đáp, học sinh vô cùng thích thú và hào hứng với phần mềm học tập "Trò chơi học từ vựng tiếng Anh" mà người thầy này tạo ra. Hàng chục cánh tay học sinh giơ lên để được chọn làm người trải nghiệm ứng dụng, trò chơi của thầy khiến giờ học sôi nổi cực kỳ.
rong giờ học đó, học sinh nhìn tranh ảnh hiện trên màn hình máy vi tính, bên dưới hình ảnh đó xuất hiện các từ tiếng Anh mô tả. Học sinh điều khiển con chuột là con cá vàng trong trò chơi đến với bức tranh tương ứng với từ tiếng Anh đó để ghép nối.
Nếu ghép đúng, máy sẽ phát ra âm thanh đọc từ vựng đó. Những em chọn đúng toàn bộ bài tập nhận được phần thưởng là món quà nhỏ của thầy hoặc một tràng pháo tay khích lệ.
Không chỉ ở trên lớp, học sinh còn có thể tải phần mềm này về nhà vừa chơi vừa học để nhanh chóng nhớ từ, nhớ bài.
Em Huỳnh Ngọc Nguyên, học sinh lớp 4A, thổ lộ: "Em rất thích ứng dụng này của thầy Đáp. Trên lớp, trò chơi giúp em ghi nhớ từ vựng rất nhanh. Còn ở nhà lúc nào rảnh là em lại vào để chơi và học tiếng Anh một cách thoải mái, không có cảm giác bị áp lực".
Nguyên cho biết thêm từ ngày có ứng dụng của thầy Đáp, em và nhiều bạn học thích thú, tăng thêm tinh thần tự học, nhớ sâu từ vựng tiếng Anh. "Bây giờ chúng em thấy môn tiếng Anh dễ học, lại thú vị, chứ không lo lắng khó khăn quá nhiều như trước kia", Nguyên chia sẻ.
Thầy Lý Hòa Lợi - hiệu trưởng Trường tiểu học Ân Tường Đông - cho biết ứng dụng này sử dụng được cho tất cả học sinh các khối bậc tiểu học.
"Đặc biệt, các em lớp 3, 4, 5 bây giờ có thể sử dụng ứng dụng trò chơi này như một cách để luyện môn tin học cho mình bên cạnh môn tiếng Anh" - thầy Lợi cho hay.
Thầy Đáp cho biết quá trình sáng tạo ứng dụng này là một chặng đường đầy gian nan và thách thức. Tuy nhiên, nền tảng và viên gạch đầu tiên giúp thầy xây nên "công trình" đầy ý nghĩa này xuất phát từ tình thương của mình dành cho học trò.
"Tôi thấy hiện nay đa số gia đình học sinh đều có laptop, điện thoại thông minh. Tuy nhiên, các em đều sử dụng chưa hiệu quả để phục vụ việc học tập của mình và mất rất nhiều thời giờ một cách lãng phí.
Từ đó, tôi nghĩ phải tạo một phần mềm nào đấy giúp các em sử dụng điện thoại hiệu quả nhất: vừa được vui chơi vừa học tập một cách thích thú" - thầy Đáp bộc bạch.
Thầy Đáp bắt đầu hành trình tự học cách lập trình, thiết kế ứng dụng phần mềm trò chơi. Thầy cho biết khó khăn lớn nhất là kỹ năng tin học.
"Lúc đầu mọi thứ đều rất khó đối với tôi. Tôi phải bỏ thời gian nghiên cứu, xem các video trên mạng xã hội để học hỏi cách tạo một trò chơi, ứng dụng dành cho học sinh. Sau một thời gian tự tìm hiểu, tôi chỉ thực hiện được thao tác tạo được hình ảnh của con cá đi tới đụng vào bức tranh, biểu tượng đó" - thầy giáo 39 tuổi kể lại.
Từng bước, từng bước thầy Đáp tiếp tục tìm cách để ghi được từ vựng mô tả sự vật rồi đưa lời phát âm chuẩn từ vựng đó vào. "Nói thì gọn, nhưng với kẻ tay ngang về tin học như tôi, làm được như vậy là cả một chặng đường dài đầy thử thách" - thầy Đáp tâm sự.
Thầy Đáp cũng cho hay người khích lệ, động viên và tạo điều kiện để thầy hoàn thành phần mềm này chính là thầy hiệu trưởng Lý Hòa Lợi.
Thầy Đáp nói: "Cứ mỗi khi tôi hoàn thành xong một công đoạn, thầy Lợi lại định hướng phát triển ý tưởng tiếp theo cho ứng dụng để tôi hoàn thiện. Thầy Lợi chính là người thầy lặng lẽ phía sau của tôi. Những lúc bế tắc, tôi cảm thấy vô cùng bực bội. Nhưng nghĩ tới sự kỳ vọng của thầy Lợi cùng các học sinh, tôi lại cố gắng và tập trung hơn nữa".
Ngày thầy Đáp thông báo phần mềm đã hoàn thiện, thầy Lợi hồ hởi đề nghị ngay ngày hôm sau đưa phần mềm lên lớp ứng dụng ngay.
"Tôi nhìn thấy ở Đáp một tình yêu và lòng nhiệt huyết rất lớn với nghề dạy học, đó là điều vô cùng đáng quý. Phải nói rằng ngày ứng dụng thành công, tôi rất vui và hãnh diện về Đáp" - Còn thầy Lợi chia sẻ.
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn