Tại các nơi đến thăm, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn gửi lời tri ân và lời chúc mừng tốt đẹp đến đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên.
Khẳng định sự phát triển KT-XH của tỉnh thời gian tới có tạo được đột phá hay không phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng nguồn nhân lực, trong đó ngành GD&ĐT đóng vai trò rất quan trọng, Chủ tịch Phạm Anh Tuấn bày tỏ mong muốn đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục và các cơ sở giáo dục tiếp tục vượt qua khó khăn, bằng niềm tự hào, bằng trái tim yêu nghề, tâm huyết và trách nhiệm đóng góp cho phát triển của sự nghiệp GD&ĐT tỉnh nhà.
● Tại Sở GD&ĐT, báo cáo với Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn, Giám đốc Sở GD&ĐT Đào Đức Tuấn nêu bật kết quả của ngành năm học 2022 - 2023 và nhiệm vụ năm học 2023 - 2024. Hiện, toàn ngành tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo lộ trình, đồng thời thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2006 đối với các khối lớp 5, 9 và 12. Ngành duy trì chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, duy trì vững chắc thành quả phổ cập giáo dục tiểu học, THCS; chủ động các điều kiện thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 3 tuổi, 4 tuổi.
Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn (thứ tư từ trái sang) tặng hoa chúc mừng cán bộ, nhân viên Sở GD&ĐT
Từ năm 2023, Sở GD&ĐT điều hành hoạt động với 14 chỉ tiêu về phát triển sự nghiệp giáo dục. Sở xây dựng đề án hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn giai đoạn 2023 - 2030; phối hợp với UBND huyện, thị xã, thành phố dồn điểm trường, xóa điểm trường lẻ khối các trường tiểu học; tăng cường công tác kiểm tra tình hình dạy học, kiểm tra các khoản thu đầu năm học, chấn chỉnh tình trạng lạm thu.
Trò chuyện với tập thể cán bộ, nhân viên Sở GD&ĐT, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị ngành giáo dục tỉnh tiếp tục vượt qua khó khăn, bằng niềm tự hào, bằng trái tim yêu nghề, tâm huyết và trách nhiệm đóng góp cho phát triển của sự nghiệp GD&ĐT tỉnh Bình Định.
Đánh giá cao những kết quả, chuyển biến tích cực của ngành GD&ĐT về đổi mới sáng tạo trong giáo dục, nâng cao chất lượng dạy và học, Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý 2 vấn đề quan trọng của giáo dục là đào tạo kiến thức và giáo dục học sinh thành người có ích. Từ đó, đề nghị Sở GD&ĐT rà soát mục tiêu chung, giao tiêu chí cụ thể cho các trường; quan tâm triển khai thực hiện và tham mưu cho tỉnh xây dựng chính sách, đãi ngộ giáo viên; chế độ hỗ trợ cho học sinh, nhất là con em đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa; chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục; kiểm soát tình trạng dạy thêm - học thêm… Tỉnh cam kết đầu tư kinh phí cho hoạt động của ngành, tiếp tục đầu tư hoàn thiện cơ sở vật chất trường lớp.
Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn chụp ảnh lưu niệm với cán bộ, nhân viên Sở GD&ĐT.
Đặc biệt, người đứng đầu chính quyền tỉnh nhấn mạnh ngành giáo dục phải vừa dạy chữ vừa dạy làm người cho học sinh để các em phát triển toàn diện năng lực, phẩm chất, khơi dậy khát vọng và ý chí của thế hệ tương lai.
● Tại Trường Quốc học Quy Nhơn, Ban Giám hiệu nhà trường cho hay hiện trường có 72 cán bộ, giáo viên và nhân viên; trong đó, 100% giáo viên đạt chuẩn. Trường có 36 lớp với 1.554 học sinh. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy và học tương đối đầy đủ; trường đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia…
Dành thời gian thăm cơ sở trường lớp, nói chuyện với thầy và trò nhà trường, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn đề nghị cùng với khung chương trình chung hiện nay, nhà trường chú trọng mở rộng chương trình dạy cho học sinh lịch sử, địa lý, văn hóa tỉnh Bình Định, qua đó gieo niềm tự hào, tình yêu để các em khi trưởng thành sẽ trở về chung tay đóng góp, xây dựng quê hương. Đồng chí lưu ý nhà trường về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; kiểm soát tình trạng dạy thêm, học thêm và đánh giá chất lượng học sinh sát với thực tế, tránh chạy theo thành tích… Đồng thời, đồng chí mong muốn thầy cô giáo tiếp tục nhân lên niềm tự hào, tình yêu nghề, trách nhiệm với công tác đào tạo thế hệ trẻ.
Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn tặng hoa chúc mừng cán bộ, giáo viên Trường Quốc học Quy Nhơn.
Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn nói chuyện với giáo viên, học sinh Trường Quốc học Quy Nhơn ngay tại lớp học.
● Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn hiện có 274 cán bộ, nhân viên, hiện đào tạo 4.000 sinh viên với 3 trình độ sơ cấp, trung cấp, CĐ. Nhà trường đã đạt kiểm định chất lượng mức độ 3. Nhà trường phấn đấu đến năm 2025 đạt tiêu chí trường CĐ chất lượng cao để được Chính phủ chọn vào 70 trường trong cả nước; tiếp tục rà soát, sắp xếp bộ máy, tổ chức lại các đơn vị tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; tập trung giải ngân vốn chương trình mục tiêu để đầu tư cho các ngành nghề trọng điểm; hoàn thành xây dựng cơ sở vật chất tập trung về một đầu mối.
Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn tặng hoa chúc mừng cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn.
Hiện nay, giáo dục nghề nghiệp cũng gặp một số khó khăn trong tuyển sinh; trong liên thông phân luồng và lựa chọn học nghề của học sinh; một số ngành nghề không có sức hút với học sinh; còn điểm nghẽn trong việc DN cùng đồng hành với nhà trường…
Chúc mừng tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn đồng thời đánh giá cao sự thành công của nhà trường trong công tác đào tạo nghề. Đồng thời, đồng chí đề nghị nhà trường thay đổi tư duy, nhận thức và cách làm mới trong tuyển sinh và đào tạo nghề. Khi các nhà đầu tư nước ngoài vào đầu tư trên địa bàn tỉnh, điều kiện tiên quyết là nguồn nhân lực, trong đó nhân lực có kỹ năng nghề rất quan trọng; đây là cơ hội cho trường nghề. Vì thế, trường cần tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các DN, nhà đầu tư để đào tạo nghề theo hướng đặt hàng, đào tạo theo địa chỉ, nhằm đào tạo được đội ngũ lao động có tay nghề cao, phục vụ cho nhiệm vụ phát triển KT-XH của tỉnh. Nhà trường cũng cần phối hợp với các trường phổ thông để định hướng nghề nghiệp, phân luồng tốt hơn trong đào tạo, xây dựng được đội ngũ cán bộ, giáo viên giỏi.
Chủ tịch UBND tỉnh cũng cho rằng, đội ngũ cán bộ, thầy giáo, cô giáo của trường cần truyền cảm hứng cho người học nghề, để các em giỏi nghề, yêu nghề, có thể sống bằng nghề và phát triển nghề của mình. Mặt khác, trường cần phấn đấu triển khai hiệu quả dự án đầu tư, góp phần nâng cao cơ sở vật chất, phục vụ công tác đào tạo của trường…